VATM tham dự Hội nghị lần thứ 21 Chương trình hợp tác ATFM đa điểm nút xuyên biên giới Châu Á-Thái Bình Dương (AMNAC21)

Từ ngày 14 đến 15/03/2024, Đoàn công tác của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 21 Chương trình hợp tác ATFM đa điểm nút xuyên biên giới Châu Á-Thái Bình Dương (AMNAC21) tổ chức tại Phnom-pênh, Campuchia.

Toàn thể Hội nghị chụp hình lưu niệm

Theo lời mời của Cơ quan Quản lý bay Campuchia (CATS), VATM đã cử đoàn công tác tham dự Hội nghị nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai hoạt động quản lý luồng không lưu khu vực theo Chương trình hợp tác ATFM đa điểm nút xuyên biên giới Châu Á – Thái Bình Dương (AMNAC). Mục đích của Hội nghị mang đến một diễn đàn để các thành viên AMNAC chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm, trao đổi những thách thức về mặt khai thác và rà soát các quy trình và các cơ sở hạ tầng kỹ thuật có liên quan để hỗ trợ tiếp tục các hoạt động khai thác ATFM khu vực; xây dựng các quy trình mới và cơ sở hạ tầng kỹ thuật để giải quyết các thách thức, chẳng hạn như các biện pháp ATFM và trao đổi thông tin về ATFM để cải thiện hoạt động khai thác ATFM; Nhận diện và trao đổi về những thách thức mà các thành viên AMNAC mức 2 và mức 3 đang phải đổi mặt và cùng nhau đưa ra các giải pháp và thúc đẩy môi trường học hỏi lẫn nhau để nâng cao năng lực ATFM khu vực.

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị lần thứ 21 Chương trình hợp tác ATFM đa điểm nút xuyên biên giới Châu Á-Thái Bình Dương (AMNAC21) do Campuchia tổ chức tại Phnom Penh. Tham dự hội nghị có các Quốc gia thành viên của Dự án, đại diện các hãng hàng không và IATA. Tại Hội nghị, các thành viên dự án đã chia sẻ, cập nhật về các nội dung triển khai ATFM trong thời gian qua, các nội dung cần thảo luận trong bối cảnh lưu lượng hoạt động bay liên tục tăng trở lại sau dịch. Đoàn công tác Việt Nam cũng chia sẻ tiến trình thực hiện ATFM tại Việt Nam, các nội dung phối hợp thực hiện ATFM trong khu vực thời gian vừa qua, đồng thời mong muốn tiếp tục hợp tác với các quốc gia thành viên nhằm tăng hiệu quả thực hiện ATFM xuyên biên giới.

Biểu đồ tỷ lệ bay tăng trưởng các khu vực

Kết thúc Hội nghị, các quốc gia thống nhất rằng việc triển khai ATFM xuyên biên giới cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn với phạm vi rộng hơn để đáp ứng với nhu cầu tăng trưởng hoạt động bay. Hội nghị cũng đã bổ sung Hàn Quốc là thành viên của dự án AMNAC. Phát biểu tại hội nghị, đại diện IATA kêu gọi cần mở rộng các nút mức 3 của dự án và đồng nhất các phương thức khai thác ATFM giữa các khu vực để tạo thuận lợi hơn nữa cho các hãng hàng không. Hội nghị là cơ hội để tăng cường giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong tiến trình triển khai hoạt động quản lý luồng không lưu khu vực.

H.T.N.A

Bài viết liên quan